วันอาทิตย์, กรกฎาคม 04, 2553

โจรใต้บึ้มทหารดับอีก2 ฝีมืออาร์เคเคสะกดรอย

     ทหารพรานชุดเดินเท้าลาดตระเวนเส้นทางในหมู่บ้านที่ อ.บันนังสตา จ.ยะลา ถูกลอบวางระเบิดอีกแล้ว คราวนี้ยังคงเล่นของหนักใช้ระเบิดหนัก 15 กก.ส่งผลให้อส.ทพ.สงคราม ดำรงรักษ์ ถูกสะเก็ดระเบิดที่ศีรษะและใบหน้าหลายแห่ง รวมถึง อส.ทพ.สุริยัน เกตุขาว ถูกสะเก็ดระเบิดที่สะโพกหลายแห่งและขาด้านขวาขาด ทนพิษบาดแผลไม่ไหวได้เสียชีวิต วันที่ 4 ก.ค. เวลา 16.15 น. พ.ต.ท.วิชัย แจ้งสกุล รอง ผกก.สส.สภ.บันนังสตา จ.ยะลา ได้รับแจ้งเกิดเหตุคนร้ายลอบวางระเบิดเจ้าหน้าที่ทหารพรานได้รับบาดเจ็บสาหัส จำนวน 4 นาย ที่บ้านตารอยต่อระหว่าง หมู่ที่ 8 กับ หมู่ที่ 4 ต.ตาเนาะปูเต๊ะ อ.บันนังสตา จ.ยะลา หลังได้รับแจ้งจึงรีบเดินทางไปยังบริเวณที่เกิดเหตุพร้อมด้วย พ.ต.อ.สุวัตต วงค์ไพบูลย์ ผกก. จ.อ.ปรเมศวร์ จันทร์แสง ปลัดป้องกันอำเภอบันนังสตา กำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร ฉก.15 อ.บันนังสตา ชุดศรศึก-ศรชัย (EOD-ARMY) และฝ่ายปกครองอีกจำนวนหนึ่ง

      ที่เกิดเหตุอยู่ริมถนนสาย 410 ยะลา-เบตง ระหว่างหลักกิโลเมตร 26-27 พบเลือดเปรอะอยู่บนพื้นข้างทาง ส่วนผู้บาดได้รับบาดเจ็บทราบชื่อภายหลังคือ
1. อส.ทพ.สงคราม ดำรงรักษ์
2. อส.ทพ.สุริยัน เกตุขาว
3. อส.ทพ.สบาย มากเหลือ และ
4. อส.ทพ.สมปอง เกิดสมบัติ
จากการตรวจสอบในที่เกิดเหตุต่อมา พบว่า อยู่ห่างไหล่ทางเข้าไปใต้ร่มไม้ใหญ่ราว 10 เมตร พบหลุมระเบิดลึกประมาณ 50 เซนติเมตร มีสะเก็ดระเบิด และเศษชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ แบตเตอรี่ กระจัดกระจายทั่วทั้งบริเวณ เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้เก็บไว้เป็นหลักฐาน

      จากการสอบสวนทราบว่า เจ้าหน้าที่ทหารพรานชุดดังกล่าว มี ส.ท.นุซูรัน เจ๊ะสะแม เป็นหัวหน้าชุดนำกำลังทหารจำนวน 8 นายออกจากฐานในหมู่บ้านเดินเท้าลาดตระเวนรักษาความปลอดภัยเส้นทางสายดังกล่าว ขณะมาถึงที่เกิดเหตุได้แวะพักเหนื่อย ปรากฏว่า จู่ๆ ได้เกิดระเบิดดังขึ้นอย่างกึกก้อง แรงระเบิดทำให้อาสาสมัครทหารพรานทั้ง 4 นาย ที่อยู่ใกล้ที่สุดกระเด็นไปคนละทาง ทำให้อส.ทพ.สงคราม ดำรงรักษ์ ถูกสะเก็ดระเบิดที่ศีรษะและใบหน้าหลายแห่ง รวมถึง อส.ทพ.สุริยัน เกตุขาว ถูกสะเก็ดระเบิดที่สะโพกหลายแห่งและขาด้านขวาขาด ทนพิษบาดแผลไม่ไหวได้เสียชีวิต

     เบื้องต้นทางเจ้าหน้าที่ตำรวจสันนิษฐานว่า คนร้ายเป็นแนวร่วมอาร์เคเค (RKK) ที่เคลื่อนไหวในพื้นที่แอบสังเกตพฤติการณ์เจ้าหน้าที่ทหารพรานชุดนี้ออกลาดตระเวน และมักจะมาพักเหนื่อยอยู่ในบริเวณนั้นเป็นประจำ จึงได้นำระเบิดแสวงเครื่องอัดถังแก๊สปิกนิกหนักไม่ต่ำกว่า 15 กก.มาฝังไว้จุดชนวนให้ระเบิดขณะกำลังทหารพรานเข้ามาพักเหนื่อย จนทำให้มีเจ้าหน้าที่ทหารเสียชีวิต 2 นายและได้รับบาดเจ็บสาหัส 2 นายดังกล่าว
     ด้าน นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงเหตุไม่สงบในชายแดนภาคใต้ที่มีความรุนแรงต่อเนื่อง ว่า ตนได้คุยกับคนทำงานหลายภาคส่วนเข้าใจว่า จะมีการปรับแนวทำงานบางเรื่องกันอยู่ แต่ภาพรวมของนโยบายด้านการพัฒนานั้น เป็นไปได้ด้วยดี ตอนนี้เป็นปัญหาเรื่องการบูรณาการทำงานฝ่ายความมั่นคงยังมีปัญหาอยู่ คือ เรื่องข้อมูลที่ได้มาจากแต่ละเหตุการณ์ที่ไม่เชื่อมโยงกัน หากมีการบูรณาการจะมีประสิทธิภาพกว่านี้และเชื่อโยงไปสู่แนวทางป้องกัน รวมทั้งจับกุมผู้เกี่ยวข้องได้มากกว่านี้

0 ความคิดเห็น:

About This Blog

Our Blogger Templates Web Design

  © Blogger templates The Professional Template by Ourblogtemplates.com 2008

Back to TOP