วันเสาร์, กันยายน 26, 2552

ภาคประชาสังคมโวยรัฐให้ข่าวทำผู้ถูกกล่าวหาเสื่อมเสีย

ด้านความคืบหน้ากรณีมีข่าวจากหน่วยงานรัฐในพื้นที่ ระบุว่า นายมุสะตอปากามา สาและ อายุ 40 ปี อยู่บ้านเลขที่ 107 หมู่ 7 บ้านคลองช้าง ต.นาเกตุ อ.โคกโพธิ์ จ.ปัตตานี ซึ่งเป็นผู้ต้องหาคดีความมั่นคง ยอมเข้ามอบตัวแสดงความบริสุทธิ์ใจต่อตำรวจ หลังถูกกดดันจากปฏิบัติการทางทหารในพื้นที่นั้น ล่าสุดมูลนิธิผสานวัฒนธรรม และศูนย์ทนายความมุสลิม ได้ออกแถลงการณ์ตำหนิการให้ข่าวที่คลาดเคลื่อนของฝ่ายรัฐ
ทั้งนี้ องค์กรภาคประชาสังคม 2 องค์กรดังกล่าว ออกแถลงการณ์ชี้แจงว่า การเผยแพร่ข่าวทางสื่อแขนงต่างๆ เกี่ยวกับการมอบตัว ได้สร้างความเสียหายให้กับ นายมุสะตอปากามา เพราะต้นสายปลายเหตุของเรื่องเกิดจาก นายมุสะตอปากามา เข้าร้องเรียนกับทางมูลนิธิผสานวัฒนธรรม และศูนย์ทนายความมุสลิม เมื่อวันที่ 26 ส.ค. ว่าได้รับหนังสือจาก สภ.โคกโพธิ์ ให้เข้ามอบตัวสู้คดี ทั้งๆ ที่เจ้าตัวไม่ทราบมาก่อนว่าถูกออกหมายจับในคดีความมั่นคง
ต่อมา ตัวแทนมูลนิธิผสานวัฒนธรรมและศูนย์ทนายความมุสลิมได้นำ นายมสะตอปากามา เข้าพบเจ้าหน้าที่ทหารระดับสูง และผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจปัตตานี 24 กระทั่งได้ข้อสรุปจากการหารือร่วมกันว่า ขอให้ นายมุสะตอปากามา ไปให้ข้อมูลยังค่ายทหารแห่งหนึ่งเป็นเวลา 7 วัน และจะดำเนินการประสานเรื่องให้ประกันตัวที่ สภ.โคกโพธิ์
วันที่ 16 ก.ย. ญาติของนายมุสะตอปากามา แจ้งว่าจะได้รับการประกันตัวในชั้นพนักงานสอบสวนเพื่อพิสูจน์ความบริสุทธิ์ โดยทางมูลนิธิผสานวัฒนธรรมและศูนย์ทนายความมุสลิมได้ขอความร่วมมือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไม่ให้จัดแถลงข่าว เพราะเกรงว่าข้อมูลที่ปรากฏทางสื่อจะไม่ตรงกับข้อเท็จจริง และอาจทำให้เสื่อมเสียชื่อเสียง อีกทั้งทำให้การทำงานขององค์กรภาคประชาสังคมในพื้นที่ต่อการมอบตัวของผู้ต้องหาหรือผู้ต้องสงสัยไม่ได้รับความไว้วางใจจากประชาชนอีกต่อไป ซึ่งก็ได้รับคำยืนยันจากหน่วยงานความมั่นคงว่าจะไม่มีการแถลงข่าวใดๆ
ทว่าสุดท้ายก็มีข่าวปรากฏตามสื่อต่างๆ ในทำนองว่า "แกนนำโจรใต้ถูกกดดันอย่างหนัก โร่มอบตัวที่ปัตตานี" ทั้งที่โดยข้อเท็จจริงแล้ว นายมุสะตอปากามา ไม่เคยทราบว่าตนเองถูกออกหมายจับ และได้ประกอบอาชีพเป็นครูสอนหนังสือในโรงเรียนเอกชนสอนศาสนามาตลอด ไม่เคยหลบหนีการจับกุม อีกทั้งยังพบว่าข้อมูลในการออกหมายจับเป็นเพียงคำซัดทอดของผู้ถูกกล่าวหาอีกรายหนึ่งเท่านั้น ปัญหาดังกล่าวได้สร้างความไม่ใไว้วางใจระหว่างประชาชนในพื้นที่กับรัฐมากยิ่งขึ้น
มูลนิธิผสานวัฒนธรรม และศูนย์ทนายความมุสลิม จึงขอให้หน่วยงานด้านความมั่นคงเคารพต่อการตัดสินใจของผู้ถูกกล่าวหาในคดีความมั่นคงที่ประสงค์จะมอบตัวสู้คดี โดยให้ความมั่นใจว่าเจ้าพนักงานของรัฐในทุกภาคส่วนจะให้ความเป็นธรรม อำนวยความสะดวกอย่างดีที่สุด และปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ที่กฎหมายกำหนดอย่างเคร่งครัด ไม่เอารัดเอาเปรียบกันในเชิงการให้ข่าวสารและการกล่าวหาสร้างความเสื่อมเสียชื่อเสียงแก่บุคคลหรือชุมชนโดยผ่านสื่อมวลชนแขนงใดๆ ทั้งนี้เพื่อให้แนวทางสันติวิธีและแนวทางกฎหมายยังคงเป็นทางเลือกลำดับแรกของผู้ถูกกล่าวหาคดีความมั่นคงแทนการหลบหนี

1 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ,  27 กันยายน 2552 เวลา 01:38  

ครับตลอดที่ผ่านมานั้น การซัดทอดของผู้ต้องหาบางรายอาจเป็นการสร้างผู้ซัดทอดขึ้ันมาเพื่อที่จะให้เจ้าหน้าที่ได้ปิดคดีโดยเร็ว เพราะเจ้าหน้าที่จะไม่ต้องทนต่อความกดดันต่างๆ ไม่ว่าด้านสือ ด้านผู้บังคับบัญชาที่สูงกว่า และอื่นๆ ที่สำคัญจะแสดงศักยภาพที่ผิดๆ โดยไม่คำนึงถึงความจริง ความถูกต้องเป็นหลัก และนี้ก็เป็นเหตุผลหนึ่งที่ปัญหาสามจังหวัดทวีคงวามรุนแรงเพิ่มขึ้น

About This Blog

Our Blogger Templates Web Design

  © Blogger templates The Professional Template by Ourblogtemplates.com 2008

Back to TOP