วันศุกร์, พฤษภาคม 14, 2553

จุฬาราชมนตรี

การสรรหาจุฬาราชมนตรีคนใหม่แทน คุณสวาสดิ์ สุมาลยศักดิ์ ที่ถึงแก่อนิจกรรมไปแล้วจะมีขึ้นในวันที่ 16 พฤษภาคมนี้ ซึ่งถือเป็นจุฬาราชมนตรีคนที่ 18 ทางกระทรวงมหาดไทยจะเป็นผู้จัดการการสรรหาเป็นครั้งแรกตามกฎกระทรวงมหาดไทย พ.ศ. 2542 พ.ร.บ.การบริหารองค์กรอิสลาม 2540

ขั้นตอนการสรรหาจากที่ ประชุมกรรมการจะต้องมีองค์ ประชุม 2 ใน 3 หรือจำนวน 486 คน จาก 728 คน โดยการเสนอชื่อบุคคลเข้ารับการสรรหาจะต้องมีผู้รับรองไม่น้อยกว่า 20 คน
หากในที่ประชุม มีการเสนอชื่อเพียง 1 คน ก็ถือว่าได้รับความเห็นชอบจากที่ประชุมให้เป็นจุฬาราชมนตรีโดยไม่ต้องลงคะแนน

หาก เสนอมากกว่า 1 ชื่อแต่ไม่เกิน 3 ชื่อให้ประธานอำนวยการสรรหาคือ รมว.มหาดไทย มอบหมายให้ ปลัดมหาดไทย ปฏิบัติหน้าที่แทนจับสลากหมายเลขประจำตัวและให้คณะกรรมการอิสลามจังหวัดลง คะแนนในทางลับ ผู้ได้รับคะแนนสูงสุดจะได้เป็นจุฬาราชมนตรี

หากเสนอ มากกว่า 3 ชื่อให้ ประธาน จับสลากรายชื่อคณะกรรมการอิสลามจังหวัด 38 จังหวัดเป็นกรรมการสรรหาเพื่อสรรหาผู้ถูกเสนอชื่อให้เหลือ 3 คนโดยใช้วิธีลงคะแนนลับ

ที่น่าจับตาก็คือการเลือกจุฬาราชมนตรีใน ครั้งนี้ มีปัจจัยอื่นๆเข้ามาแทรกแซง มีการฟ้องร้องถอดถอนและเชื่อได้ว่ามีพรรคการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้อง

ใน ขณะที่มีความพยายามที่จะเสนอชื่อตัวบุคคลในแคนดิเดตจุฬาราชมนตรีขึ้นมาหลาย คน อาทิ ในภาคใต้มีชื่อของคุณอาศีส พิทักษ์คุมพล ประธานคณะกรรมการกลางอิสลาม จ.สงขลา ภาคกลางมีการเสนอชื่อบุคคลมาหลายชื่อ คุณอรุณ บุญชม คุณอรุณ หมันเอเล๊าะ คุณสมาน มาลิพันธ์ คุณซาฟีอี นภากร คุณทองคำ มาหะหมัด และคุณวินัย สมาอูน

ดูจากรายชื่อแล้วก็คงพอจะเดาทางออก

ที่ ถูกพาดพิงไปด้วยคุณพิเชษฐ สถิรชวาล เลขาธิการคณะกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทย โดยเฉพาะการให้การสนับสนุนพี่ภรรยา กรณีนี้คุณพิเชษฐได้แสดงความบริสุทธิ์ใจว่าในทางส่วนตัวก็เป็นอีกเรื่องแต่ เรื่องนี้ต้องมองที่คุณสมบัติเป็นเรื่องใหญ่ ซึ่งคุณทวี หรือคุณซาฟีอี นภากร ก็มีคุณสมบัติที่เหมาะสมแต่ที่เป็นห่วงมีความพยายามจากฝ่ายการเมืองเข้ามา แทรกแซงศาสนา ซึ่งเชื่อว่าไม่มีใครที่จะบังคับให้เสนอชื่อใครได้เพราะจุฬาราชมนตรีไม่ใช่ ผู้นำศาสนาอิสลามเพียงอย่างเดียวแต่เป็นตัวแทนมุสลิมทั้งประเทศ

เป็นเหมือนทูตสันถวไมตรี

ก็ ได้แต่หวังว่าการสรรหาจุฬาราชมนตรีประมุขของศาสนาอิสลามเป็นไปด้วยความโปร่ง ใสจริงๆและต้องเตือนไปยังพรรค การเมืองใหญ่อย่าไปก้าวก่ายเด็ดขาดไม่เช่นนั้นจะทำให้ศาสนาวุ่นวายไปด้วย คิดอะไรทำอะไรอยู่ ไม่มีความลับ ปล่อยให้ศาสนาดำเนินไปด้วยความศรัทธาและบริสุทธิ์จะดีกว่า

เพื่อสันติสุข.

0 ความคิดเห็น:

About This Blog

รายการบล็อกของฉัน

รายการบล็อก

Our Blogger Templates Web Design

  © Blogger templates The Professional Template by Ourblogtemplates.com 2008

Back to TOP