วันจันทร์, พฤษภาคม 31, 2553

สภาพศพสุไลมาน อาแซ ผู้ต้องสงสัยคดีความมั่งคงสามจังหวัดชายแดนภาคใต้

เมื่อวันที่ 30 พค. เมื่อเวลา 10.00 น. นายเจ๊ะแว แนซา อายุ 59 ปี ได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่ทหาร ศูนย์เสริมสร้างความสมานฉันท์ ค่ายอิงคยุทธบริหาร ต.บ่อทอง อ.หนองจิก จ.ปัตตานี ซึ่งเป็นหน่วยงานที่นำผู้ต้องสงสัยคดีความมั่นคงเข้าสู่ขวนการซักถาม ว่า นายสุไลมาน แนแซ อายุ 25 ปี ลูกชาย เป็นผู้ต้องสงสัยคดีความมั่นคง โดยควบคุมตัวเมื่อวันที่ 22 พค.ที่ผ่านมา ที่ อ.สายบุรี จ.ปัตตานี ได้เสียชีวิต โดยอ้างว่าเนื่องจากผูกคอตายในห้องพัก เมื่อเวลา 07.10 น.วันที่ 30 พค. จึงขอให้มาร่วมชันสูตรศพและรับศพด้วยดังนั้นนายเจ๊ะแว แนซา ผู้เป็นพ่อ พร้อมด้วยญาติพี่น้องรวมกว่า 10 คน ต่างไม่เชื่อกับการเสียชีวิตโดยผูกคอตาย จึงได้ติดต่อหน่วยงานที่เป็นภาคประชาสังคมหลายหน่วย รวมทั้งตัวแทนเครือข่ายส่งเสริมสิทธิและเข้าถึงความยุติธรรมในพื้นที่ ได้เดินทางร่วมกัน เพื่อร่วมตรวจสอบ
เมื่อเปิดเข้าไปดูพบศพ นายสุไลมาน ได้ใช้ผ้าขนหนู ผูกคอตายตรงบริเวณหน้าต่างในห้อง สภาพศพลิ้นจุกปาก เสียชีวิตมากว่า 5 ชั่วโมงแล้ว จากนั้นแพทย์ได้เข้าชันสูตรพลิกศพได้ทำการตรวจสอบบริเวณร่างกายทั้งหมดเป็นขั้นตอนว่ามีรอยฟกช้ำหรือบาดแผลบริเวณใดบ้าง แต่ไม่พบบาดแผลใดๆทั้งสิ้น ทุกฝ่ายและครอบครัวผู้เสียชีวิตที่มาตรวจสอบก็เป็นพยานมีการถ่ายรูปเป็นหลักฐานทุกขั้นตอนการตรวจสอบ
โดยทางนายเจ๊ะแว ผู้เป็นพ่อ ไม่ติดใจอะไร ฝ่ายตรวจสอบอื่นๆก็เช่นกัน เพียงแต่สงสัยว่าทำไม เมื่อสองวันที่ผ่านมา ญาติผุ้ตายได้มาเยี่ยมนายสุไลมาน พบว่ามีร่างกายอ่อนเพลีย ซึ่งทางทหารผู้ดูแลแจ้งว่าร่างกายปกติ สามารถเดินไปมาที่ศูนย์ได้ปกติ นอกจากนั้น 2 วันที่ผ่านมาได้นำตัวนายสุไลมาน ไปที่บ้าน อ.สายบุรี เพื่อไปตรวจสอบที่บ้านก็ยังมีสภาพปกติ จากนั้น นายเจ๊ะแว แนซา พ่อของผู้เสียชีวิต ได้นำศพกลับไปที่ อ.สายบุรี

ภายหลังจากชันสูตรศพที่ค่ายอิงคยุทธบริหาร ทางครอบครัวได้นำศพกลับไปที่ อ.สายบุรี และทางองค์กรภาคประชาสังคมได้เชิญแพทย์จากโรงพยาบาลยุพราชสายบุรีตรวจร่างกายอีกครั้งที่บ้านของผู้เสียชีวิตเพื่อความสบายใจของทางครอบครัว
ข้อสังเกต
-จากการสอบถามนายเจ๊ะแว แนซา อายุ 59 ปี ผู้เป็นพ่อ บอกว่าหลังจากที่ลูกชายถูกควบคุมตัวทางครอบครัวได้ไปเยี่ยมลูกชายทุกวันและทุกครั้งที่ไปเยี่ยมตั้งแต่วันที่ 23-26 ครอบครัวสามารถเข้าเยี่ยมลูกชายได้ แต่ในวันที่ 27- 28 พฤษภาคม เจ้าหน้าที่ไม่อนุญาตให้พบลูกชายโดยให้เหตุผลว่าลูกชายอยู่ในช่วงของการสอบสวน
-เมื่อวันศุกร์ที่ 28 พฤษภาคม ที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ทหารได้มาตรวจค้นบ้านพร้อมกับนายสุไลมาน แนซา เพื่อหาหลักฐานเพิ่มเติม แต่จากการตรวจค้นไม่พบหลักฐานใดๆ
-จากการสอบถามนางสาวนูรมา แนซา อายุ 20 ปี น้องสาวผู้เสียชีวิต บอกว่าเมื่อวันเสาร์ที่ 29 พฤษภาคม ได้ไปเยี่ยมพี่ชายที่ค่ายอิงคยุทธฯ สังเกตเห็นว่าพี่ชายดูอ่อนเพลีย ทุกครั้งที่ตัวเองมาเยี่ยมพี่ชายตนสามารถจับมือถือแขนพี่ชายได้แต่ครั้งนี้เจ้าหน้าที่ไม่อนุญาตให้ตัวเองเข้าใกล้พี่ชาย โดยให้เหตุผลว่าพี่ชายอยู่ในช่วงของการสอบสวน
-ญาติพบว่าจากการคลำลำคอพบว่าคอหัก บริเวณลำคอมีรอยถลอก บริเวณใบหน้าและหน้าผากด้านขวามีรอยแผลเป็นทางยาว บริเวณหน้าท้องมีลักษณะคล้ายรอยจี้เป็นจุดๆและเอวด้านหลังมีลักษณะคล้ายรอยจี้เดียวกันเป็นแนวยาว บริเวณอวัยวะเพศมีคราบเลือดพบมีรอยแผลบริเวณอัณฑะ บริเวณต้นขามีลักษณะคล้ายรอยช้ำและบริเวณสะโพกมีแผลคล้ายรอยจี้เดียวกันเป็นบางจุด



ศพ นายสุไลมาน แนซา อยู่ในสภาพผูกคอตายด้วยผ้าขนหนูตรงบริเวณหน้าต่างในห้องพัก


สภาพศพลิ้นจุกปาก



ใบหน้าและหน้าผากด้านขวามีรอยแผลเป็นทางยาว


บริเวณหน้าท้องมีลักษณะคล้ายรอยจี้เป็นจุดๆ


เอวด้านหลังมีลักษณะคล้ายรอยจี้เดียวกันเป็นแนวยาว



บริเวณลำคอมีรอยถลอก




บริเวณต้นขามีลักษณะคล้ายรอยช้ำ

0 ความคิดเห็น:

About This Blog

รายการบล็อกของฉัน

รายการบล็อก

Our Blogger Templates Web Design

  © Blogger templates The Professional Template by Ourblogtemplates.com 2008

Back to TOP