วันเสาร์, มิถุนายน 05, 2553

สกัดเรือไปกาซ่าซ้ำ ยิวเมินโลก นักต่อสู้ยันไม่ถอย

อิสราเอล เมินกระแสต่อต้านชาวโลก สั่งสกัดจับเรือบรรเทาทุกข์ ที่มุ่งหน้าจะไปช่วยเหลือชาวปาเลสไตน์ ในฉนวนกาซ่า อีกเป็นครั้งที่ 2 ด้าน นักต่อสู้เพื่อสันติภาพยันไม่ถอย...

สำนักข่าวอัลจาซีร่า รายงานว่า องค์กรระหว่างประเทศ “ฟรี กาซ่า มูฟเมนต์” ซึ่งรณรงค์ด้านการปลดปล่อยดินแดนกาซ่าในอิสราเอลโดยยึดหลักสันติวิธี และมีสำนักงานใหญ่อยู่ที่ไซปรัส ส่งเรือบรรเทาทุกข์ช่ื่อว่า “เรเชล คอร์รีย์” เดินทางไปยังฉนวนกาซ่าในอิสราเอลเมื่อ 4 มิ.ย.
เพื่อนำเสบียงอาหาร รถเข็นคนพิการ อุปกรณ์การแพทย์ และปูนซีเมนต์ ไปมอบให้แก่ชาวปาเลสไตน์ ในกาซ่ากว่า 1.5 ล้านคน ซึ่งได้รับผลกระทบจากนโยบายปิดกั้น ของรัฐบาลอิสราเอล ที่เริ่มขึ้นตั้งแต่ปี 2550 โดยอ้างว่าต้องการสกัดกั้นเส้นทางลำเลียงอาวุธของกองกำลังฮามาส ซึ่งยึดครองฉนวนกาซ่า มาจนถึงปัจจุบัน

โดย สมาชิกบนเรือเรเชล คอร์รีย์ มีทั้งหมด 11 คน ส่วนใหญ่เป็นนักรณรงค์เพื่อสันติภาพ รวมถึงนางแมเรียด คอร์ริแกน แม็คไกวร์ นักต่อสู้เพื่อสันติภาพจากไอร์แลนด์เหนือ ผู้รับรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพประจำปี 2519 และนายเดนิส ฮอลลิเดย์ อดีตผู้ประสานงานด้านมนุษยชนแห่งสหประชาชาติประจำอิรัก ซึ่งประกาศว่าจะแล่นเรือไปเทียบท่าฉนวนกาซ่า แทนการจอดเรือที่ท่าเรือในเมืองแอชด็อด ตามคำสั่งรัฐบาลอิสราเอล เพราะต้องการเรียกร้องให้ยุตินโยบายปิดกั้นกาซ่าโดยเร็วที่สุด แต่ยืนยันว่าจะไม่ขัดขืนหรือต่อสู้หากทหารอิสราเอล นำกำลังบุกยึดเรือเพื่อตรวจค้นสัมภาระทั้งหมด

ด้านนายไมค์ แฮมเมอร์ โฆษกสภาความมั่่นคงประจำทำเนียบขาวสหรัฐฯ ประกาศเตือนลูกเรือในเรือเรเชล คอร์รีย์ ให้หลีกเลี่ยงการเดินทางไปยังน่านน้ำฉนวนกาซ่า เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์รุนแรง ซ้ำรอย กรณีที่หน่วยคอมมานโดของรัฐบาลอิสราเอล นำกำลังบุกยึดเรือบรรเทาทุกข์สัญชาติตุรกี ชื่อว่า “มาวี มาร์มาร่า” เมื่อ 31 พ.ค.และสังหารนักกิจกรรมทางสังคมชาวตุรกีและชาวอเมริกัน เสียชีวิต 9 ราย ทำให้อิสราเอลถูกประณามจากนานาชาติอย่างรุนแรง

ทว่าโฆษกกองกำลังรักษาความมั่นคงแห่งชาติอิสราเอล (ISF) ระบุว่าเรือเรเชล คอร์รีย์ ฝ่าฝืนคำสั่งห้ามรุกล้ำน่านน้ำอิสราเอล บริเวณฉนวนกาซ่า ทำให้อิสราเอลไม่มีทางเลือก จึงต้องนำกำลังบุกเข้าสกัดกั้น และนำเรือไปตรวจค้นที่เมืองแอชด็อด เมื่อเวลาประมาณ 13.30 น.ตามเวลาท้องถิ่นวันที่ 5 มิ.ย.หรือประมาณ 17.30 น.ตามเวลาไทย

พร้อมยืนยันว่าลูกเรือทั้งหมดปลอดภัยดี ทั้งนี้ เรือเรเชล คอร์รีย์ เป็นเรือสัญชาติไอริช ซึ่งตั้งชื่อตามนักศึกษาหญิงชาวอเมริกัน ที่เสียชีวิตหลังบุกเข้าขวางทางรถแทรกเตอร์ของอิสราเอล ซึ่งถูกส่งเข้าไปทำลายบ้านเรือนชาวปาเลสไตน์เมื่อปี 2546

0 ความคิดเห็น:

About This Blog

รายการบล็อกของฉัน

รายการบล็อก

Our Blogger Templates Web Design

  © Blogger templates The Professional Template by Ourblogtemplates.com 2008

Back to TOP