วันพฤหัสบดี, มีนาคม 29, 2555

อบต.ตันหยงลุโล๊ะ จับมือสมาคมจันทร์เสี้ยวฯ จัดพิธีสุนัตหมู่

ปัตตานี - อบต.ตันหยงลุโล๊ะ ร่วมกับสมาคมจันทร์เสี้ยวการแพทย์และสาธารณสุข จัดพิธีเข้าสุนัตหมู่ให้แก่เยาวชน จำนวน 50 คน วันนี้ (29 มี.ค.) ที่ห้องประชุม อบต.ตันหยงลุโล๊ะ ม.3 บ้านกรือเซะ ต.ตันหยงลุโล๊ะ อ.เมือง จ.ปัตตานี นายแวหะมะนาวี มะรอแม นายก อบต.ตันหยงลุโล๊ะ นายอุสรัน ตาเยะ นักวิชาการสาธารณสุขชำนาญการ พร้อมด้วยบุคลากรของสมาคมจันทร์เสี้ยวการแพทย์และสาธารณสุข ร่วมกันจัดทำพิธีสุนัตหมู่ หรือการขลิบปลายอวัยวะเพศชาย ให้กับเยาวชนในพื้นที่ตำบลตันหยงลุโล๊ะ จำนวน 50 คน เพื่อเป็นการปฏิบัติตามหลักของศาสนาอิสลามที่บัญญัติให้มุสลิมชายทุกคนขลิบปลายอวัยวะเพศ เพื่อสุขอนามัยที่ดี และป้องกันโรคติดต่อทางเพศอีกทางหนึ่ง
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การจัดพิธีสุนัตหมู่ในครั้งนี้ ได้มีการสืบสานประเพณีโบราณที่ได้มีการปฏิบัติแพร่หลายในระยะหนึ่งเกือบทุกพื้นที่ของ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และกำลังจะสูญหายไปจากสังคมที่นี่ โดยจัดให้มีการทำพิธีรับขวัญให้แก่เยาวชนที่ร่วมในพิธีสุนัตหมู่ ประกอบด้วยข้าวเหนียวหลากสี ไก่ย่างทั้งตัว ข้าวพอง และน้ำสะอาดเป็นต้น ทั้งนี้ เพื่อเป็นการปลอบขวัญมิให้ตระหนกตกใจ นายอุสรัน ตาเยะ นักวิชาการสาธารณสุขชำนาญการ กล่าวว่า สาเหตุที่ทางสมาคมได้ร่วมมือกับหน่วยงานปกครองส่วนท้องถิ่น เพื่อให้มีการจัดทำพิธีสุนัตหมู่ขึ้น เพื่อจะให้สังคมที่นี่เข้าถึงการแพทย์อย่างแท้จริง โดยเฉพาะการเข้าสุนัตของเยาวชนที่นี่ที่ผ่านมามีการติดเชื้อเป็นจำนวนมาก ส่งผลให้ต้องรักษาแผลเป็นเวลานานกว่าจะหาย แต่ด้วยวิถีการแพทย์ที่ทางสมาคมจันทร์เสี้ยวฯ ได้เน้นเป็นพิเศษในเรื่องการติดเชื้อ จึงการันตีได้ว่าเยาวชนสามารถรักษาบาดแผลหายในเวลาเพียง 1 สัปดาห์ จึงสร้างความประทับใจให้กับพี่น้องมุสลิมในพื้นที่เป็นอย่างมาก
โดยสมาคมจันทร์เสี้ยวฯ ดำเนินงานในลักษณะนี้เป็นเวลา 15 ปีมาแล้ว และในปีนี้ทางสมาคมจันทร์เสี้ยวฯ ได้ตอบรับหนังสือให้ร่วมงานสุนัตหมู่จำนวน 16 แห่ง และไกลที่สุดถึงจังหวัดบุรีรัมย์

0 ความคิดเห็น:

About This Blog

รายการบล็อกของฉัน

รายการบล็อก

Our Blogger Templates Web Design

  © Blogger templates The Professional Template by Ourblogtemplates.com 2008

Back to TOP